Chùa Tam Thai: Khám Phá Ngôi Chùa được xây dựng năm 1630

Trong bài viết lần trước chúng mình đã giới thiệu đến bạn Chùa Không Tên – Đà Sơn, Chùa Quan Âm Đà Nẵng..Vậy lần này chúng mình sẽ giúp bạn Reiew về Chùa Tam Thai bạn nhé.

1.Đôi nét về Chùa Tam Thai Đà Nẵng

Xác nhận vị trí trên bản đồ, Chùa Tam Thai nằm tại quận Ngũ Hành Sơn, chính xác ở phường Hòa Hải, trong khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km. Ngôi chùa này được xây dựng trên mảnh đất thuộc núi Thủy Sơn, mang lại vị trí lý tưởng để du khách không chỉ thăm viếng chùa mà còn tận hưởng khung cảnh xung quanh tuyệt vời.

Chùa Tam Thai ở quận Ngũ Hành Sơn, cách trung tâm thành phố khoảng 10km theo bản đồ. Điều đặc biệt là tại vị trí chùa, có một khối đá đứng hướng về phía Bắc của núi Ngũ Hành Sơn. Nếu nhìn từ đỉnh Hòn Thủy, bạn sẽ thấy 3 ngọn núi tựa như hình ba chân Tam Thai. Chính vì điều này mà ngôi chùa này được biết đến với tên gọi là Chùa Tam Thai.

Ảnh chùa tam thai
Nguồn ảnh: Sưu tầm

Khi đến thăm, bạn có thể tìm hiểu về lịch sử và kiến trúc đặc biệt của chùa, đồng thời thưởng thức cảnh đẹp xung quanh. Chắc chắn bạn sẽ trải qua những trải nghiệm tĩnh lặng và nhẹ nhàng tại đây.

2.Chùa Tam Thai xây dựng vào năm nào

Chùa Tam Thai Ngũ Hành Sơn được xây dựng vào thời kỳ Hậu Lê, đặc biệt là khoảng năm 1630, dưới sự trụ trì của Thiện sư Hưng Liên, một vị lừng lẫy đến từ Trung Quốc, vào cuối thế kỷ 17.

Bằng việc quan sát nét cổ kính và tình trạng rừng phong, ta có thể nhận ra rằng chùa đã tồn tại từ thời kỳ rất lâu. Năm 1695, Thiền sư Thạch Liêm Thích Đại Sán đã ghé thăm chùa và bị ấn tượng sâu sắc bởi động Hoa Nghiêm phái sau chùa, từ đó đã sáng tác bài thơ vịnh về núi Tam Thai. Đến thời kỳ Tây Sơn, chùa đã phải chịu sự phá hủy hoàn toàn. Cho đến năm 1825, vua Minh Mạng mới tiến hành việc trùng tu lại chùa và đặt tên là Quốc Tự.

Ảnh chùa tam thai
Nguồn ảnh: Sưu tầm

Tuy nhiên, vào năm 1901, Chùa Tam Thai Đà Nẵng lại trải qua một đợt tàn phá nặng nề do cơn bão Tân Sửu, và sau 6 năm (1907), nó mới được khôi phục lại. Sau nhiều lần trùng tu, đến năm 1995, Hòa thượng Thích Trí Giác đã chính thức chỉ đạo việc trùng tu lại chùa, đưa nó trở thành một công trình hoàn chỉnh và tràn ngập vẻ đẹp tâm linh.

3.Truyền thuyết về Chùa Tam Thai

Có nhiều câu chuyện truyền thuyết xoay quanh ngôi Chùa Tam Thai, nhưng trong số đó, câu chuyện về chúa Nguyễn Ánh là một trong những câu chuyện được nhắc đến nhiều nhất. Trong một cuộc truy đuổi của quân Tây Sơn, chúa Nguyễn Ánh đã phải tìm đến một hòn đảo nằm ngoài biển Đông để trốn chạy.

Sau một thời gian sống ẩn dật, chúa Nguyễn Ánh quyết định quay trở lại và chọn núi Ngũ Hành Sơn làm nơi ẩn náu và cầu nguyện với Đức Phật, bày tỏ mong muốn đánh bại quân Tây Sơn. Ông hứa rằng nếu thành công, ông sẽ tận hiến để trùng tu và sửa chữa lại Chùa Tam Thai. Khi chúa Nguyễn Ánh trở thành vua, ông đã truyền lệnh cho vua Minh Mạng thực hiện việc phục dựng lại ngôi chùa quan trọng này.

Sau quá trình xây dựng lại chùa, vua Minh Mạng đã đặt một tấm bia đá để kỷ niệm năm khởi công xây dựng chùa.

4.Phương tiện di chuyển đến chùa

Di chuyển bằng xe bus.

Trong một thành phố như Đà Nẵng, hệ thống xe bus đóng vai trò quan trọng. Xe bus phục vụ việc di chuyển trong thành phố và kết nối với các điểm như Hội An, Tam Kỳ, Hiệp Đức,…. Do đó, bạn có thể lựa chọn xe bus để đến Chùa Tam Thai.

Đà Nẵng, có tuyến xe bus số 1 Đà Nẵng – Hội An mà bạn có thể sử dụng để đến Chùa Tam Thai. Tuyến này đi qua khu vực Ngũ Hành Sơn. Mặc dù chi phí thấp (khoảng 25k/lượt), nhưng phương tiện này có tính chủ động thấp và mất thời gian, nên bạn cần cân nhắc trước khi chọn lựa.

Di chuyển bằng taxi hoặc ô tô.

Để có trải nghiệm thoải mái và thuận tiện hơn khi thăm quan Chùa Tam Thai, bạn có thể nghĩ đến việc sử dụng taxi hoặc ô tô. Đặc biệt là nếu bạn đi cùng nhóm hoặc gia đình, lựa chọn này là khá hợp lý. Tại Đà Nẵng, có nhiều hãng taxi có giá cả ổn định như Mai Linh, Tiên Sa, Sông Hàn, Vinasun hoặc taxi Đà Nẵng,….

Tương tự như taxi, bạn cũng có thể thuê ô tô dịch vụ hoặc xe tự lái để tiết kiệm chi phí hơn. Hình thức này không chỉ tiện lợi và rộng rãi mà còn giúp bạn chủ động được thời gian và lịch trình.

Di chuyển bằng xe máy

Đối với nhóm du khách trẻ, việc sử dụng xe máy có lẽ là lựa chọn phổ biến. Mặc dù không có ghế êm và điều hòa nhưng lại mang đến nhiều ưu điểm như tự do, chủ động, linh hoạt về giờ giấc. Bạn có thể dừng lại ở bất cứ đâu bạn muốn mà không phải phụ thuộc vào bất kỳ ai. Đặc biệt, chi phí di chuyển bằng xe máy là rất tiết kiệm.

4.Tham quan Chùa Tam Thai vào lúc nào

Chùa Tam Thai tọa lạc trong khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, một điểm du lịch tại Đà Nẵng mở cửa quanh năm. Do đó, bạn có thể đến thăm quan bất cứ lúc nào, trừ những ngày có bão lụt lớn khi cần đóng cửa để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, không phải thời điểm nào cũng phù hợp để khám phá nơi này. Bạn nên tránh đi vào mùa mưa, đặc biệt là trong các tháng từ 10 đến 12, khi Đà Nẵng đang chịu ảnh hưởng của mùa mưa bão. Trong khoảng thời gian này, mưa nhiều khiến đường lên núi trở nên trơn trượt, khó di chuyển và khó thưởng ngoạn cảnh đẹp. Việc kết hợp với việc thăm các địa điểm khác, đặc biệt là việc tận hưởng biển, sẽ trở nên khó khăn hơn.

Thay vào đó, thời điểm thích hợp nhất để đến Chùa Tam Thai là vào tháng 1 và tháng 2, đầu xuân, khi thời tiết nhẹ dịu, nắng ấm nhưng không quá gay gắt. Số lượng du khách vào thời kỳ này không quá đông, giúp việc khám phá trở nên thuận tiện hơn và giá cả các dịch vụ cũng có thể “mềm” hơn. Hoặc nếu bạn muốn tận hưởng biển, các tháng từ 3 đến 9 cũng là lựa chọn tốt, đặc biệt là vào tháng 5, 6, 7.

5.Tham quan chùa có mất vé không

Vé vào cổng: Bao gồm tất cả các điểm trên ngọn núi Thủy Sơn (Chùa Tam Thai, chùa Linh Ứng, tháp Xá Lợi, động Huyền Không,…) và cũng bao gồm vé tham quan Động Âm Phủ. Cụ thể về giá vé như sau:

  • Người lớn: 40k/vé
  • Sinh viên, học sinh: 10k/vé
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Miễn phí

Vé tham quan Động Âm Phủ:

  • Người lớn: 20k/vé
  • Sinh viên, học sinh: 7k/vé
  • Trẻ em dưới 6 tuổi: Miễn phí

Vé sử dụng thang máy:

  • Giá vé 1 chiều: 15k/người
  • Giá vé 2 chiều: 30k/người

6.Nét đặc biệt của Chùa Tam Thai

Thưởng ngoạn nét kiến trúc cổ kính của chùa.

Là một đếchùa cổ có hơn 400 năm lịch sử, ngôi chùa mang đậm nét kiến trúc đặc sắc của nhà Nguyễn, vẫn giữ lại nhiều đường nét cổ kính đẹp mắt, làm cho việc chiêm ngưỡng trở nên đáng giá. Điều này giải thích vì sao mặc dù phải vượt qua 156 bậc cấp độ mệt mỏi, nhưng mọi người vẫn quyết tâm đến đây để ngắm nhìn và cảm nhận.

Ảnh chùa tam thai
Nguồn ảnh: Sưu tầm

Nét kiến trúc của ngôi chùa không chỉ ấn tượng bởi sự tinh tế và trang nhã trong trang trí, mà còn là nơi lưu giữ tấm kim bài bút của vua Minh Mạng. Bức bút tích này chứa đựng những lời ca ngợi về Phật pháp từ bi và sứ mệnh cứu độ chúng sinh, tạo nên một không gian linh thiêng và trầm mặc.

Ảnh chùa tam thai
Nguồn ảnh: Sưu tầm

Ngắm cảnh núi non bao la hùng vĩ

Mặc dù chặng đường để đến Chùa Tam Thai đôi khi có thể mệt nhọc, nhưng đó là một hành trình xứng đáng. Trên đường đi, bạn không chỉ được thưởng ngoạn cảnh sắc yên bình xung quanh mà còn được trải nghiệm không khí tinh khiết với những hàng cây bóng mát mọc hai bên đường.

Ảnh chùa tam thai
Nguồn ảnh: Sưu tầm

Đi lên đỉnh núi Thủy Sơn, nơi Chùa Tam Thai thọ vị, bạn sẽ có cơ hội tận hưởng tầm nhìn đẹp tuyệt vời. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ hùng vĩ của những dãy núi non. Xa xa, dòng sông Hàn và sông Cẩm Lệ nối liền nhau, tạo nên bức tranh tuyệt vời.

Hơn nữa, tầm nhìn có thể mở rộng đến đảo Cù Lao Chàm, tạo nên một khung cảnh huyền bí và quyến rũ. Dưới chân núi là làng đá mỹ nghệ Non Nước, nơi tạo ra những tác phẩm nghệ thuật độc đáo và tinh xảo.

Cầu mong bình an sức khỏe

Chùa Tam Thai còn được biết đến như một ngôi chùa linh thiêng, là điểm đến tâm linh thu hút đông đảo người dân và du khách. Mọi người đến đây không chỉ để tham quan và ngắm cảnh mà còn để chiêm bái, cầu bình an và sức khỏe cho bản thân cũng như gia đình. Chùa cũng trở thành nơi để mong ước may mắn trong cuộc sống và công việc hàng ngày.

Ảnh chùa tam thai
Nguồn ảnh: Sưu tầm

7.Một số món quà bạn nên mua về khi tham quan chùa

Chùa Tam Thai tọa lạc trong danh thắng Ngũ Hành Sơn, kế bên là làng đá mỹ nghệ Non Nước, một nơi nổi tiếng với nghề điêu khắc đá trên 300 năm. Do đó, hầu như mọi du khách khi đến tham quan danh thắng đều không thể bỏ qua việc ghé thăm nơi này.

Bên cạnh việc tìm hiểu về lịch sử nghề làm đá và quá trình chế tác của các nghệ nhân, nhiều du khách cũng muốn chọn mua những sản phẩm từ đá làm quà trang trí, sử dụng hoặc làm quà tặng cho người thân.

Các sản phẩm từ làng đá rất đa dạng, bao gồm vòng tay, dây chuyền làm từ đá, đá phong thủy, các bức tượng, và các đồ dùng sinh hoạt hàng ngày như cối chày, bộ ấm trà, lư hương, bình hoa, và nhiều sản phẩm khác. Giá cả phụ thuộc vào loại sản phẩm và trọng lượng, nhưng tất cả đều được chế tác một cách công phu, tỉ mỉ và đẹp mắt. Hãy tham khảo và chọn lựa sản phẩm phù hợp với sở thích nhé.

Kết luận

Như vậy với bài viết này, chúng mình đã giúp bạn tìm ra những thông tin vô cùng bổ ích về Chùa Tam Thai Đà Nẵng rồi. Chúc các bạn có những trải nghiệm tốt nhất khi đến với chùa nhé. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo



from Đại lý cấp 1 vé Bana hills giá gốc https://ift.tt/y4XZ8AO
via IFTTT

Comments

Popular posts from this blog

Review Làng Hương Thủy Xuân: Ở Đâu, Giá Vé Và Đường Đi

Lịch sử cầu Nguyễn Văn Trỗi Đà Nẵng xây dựng vào năm 1960