Giới thiệu về lăng Khải Định và Kiến trúc lăng Khải Định

Đến với Huế, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc lăng tẩm Huế, trong đó có cả Lăng Khải Định. Vậy Lăng Khải Định có gì đẹp, cấu tạo như thế nào..Để hiểu thêm hãy cũng chúng mình xem qua bài viết này nhé.

Giới thiệu Lăng Khải Định

Lăng Khải Định là một trong những công trình kiến trúc nghệ thuật cung đình đặc sắc nhất ở kinh thành Huế. Cách trung tâm thành phố khoảng 10 km về phía nam trên một ngọn đồi dốc trên núi có tên là Châu Chữ, ngoại ô thành phố Huế. Lăng Khải Định là sự pha trộn độc đáo giữa kiến trúc phương Tây và phương Đông.

Ngôi mộ đã trở thành Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 1993 như là một phần của Quần thể di tích Huế. Lăng được đánh giá là lăng mộ có kiến trúc nổi bật nhất, là công trình xây dựng cuối cùng của triều Nguyễn (1802-1945).

Lăng Khải Định xây dựng vào thời gian nào?

Lăng Khải Định được khởi công vào ngày 4 tháng 9 năm 1920 dưới sự chỉ huy của Tiền quân Đô thống phủ Lê Văn Bá, và nó kéo dài suốt 11 năm trước khi hoàn thành. Trong quá trình xây dựng, nhiều thợ nghề và nghệ nhân nổi tiếng trên khắp cả nước đã tham gia, như Phan Văn Tánh, Nguyễn Văn Khả, Ký Duyệt, Cửu Sừng…

Để có đủ kinh phí để xây dựng lăng, vua Khải Định đã đề nghị chính phủ cho phép tăng thuế điền 30% trên toàn quốc và sử dụng số tiền thu được để xây lăng. Tuy nhiên, hành động này của Khải Định đã bị lịch sử lên án mạnh mẽ.

Kiến trúc của Lăng Khải Định ra sao?

Về mặt kiến trúc, Lăng Khải Định nổi bật và khác biệt so với truyền thống kiến trúc thời Nguyễn, mang trong mình sự mới mẻ, độc đáo, và nguy nga, được tạo nên từ sự kết hợp của nhiều phong cách kiến trúc.

Tổng thể của lăng là một khối hình chữ nhật cao vút lên với 127 bậc cấp. Sự đa dạng trong kiến trúc thể hiện sự ảnh hưởng của nhiều trường phái kiến trúc, bao gồm kiến trúc Ấn Độ, Phật giáo, kiến trúc Roman, và kiến trúc Gothique. Cụ thể:

  • Cổng chính của lăng có hình tháp, ảnh hưởng từ kiến trúc Ấn Độ.
  • Các trụ biểu dạng phù đồ (stoupa) của Phật giáo.
  • Hàng rào được thiết kế giống như các cây thánh giá khẳng khiu.
  • Nhà bia với các hàng cột bát giác và vòm cửa theo lối Roman biến thể…

Tất cả những điều này phản ánh sự giao thoa văn hóa Đông – Tây trong giai đoạn lịch sử đặc biệt và cá tính riêng của vua Khải Định.

Đôi nét về vua Khải Định

Khải Định sinh năm 1885 và mất năm 1925. Ông là vị vua thứ 12 của triều đại nhà Nguyễn ở Việt Nam, lên ngôi năm 1916 ở tuổi 31 trị vì từ năm 1916 đến năm 1925. Tên khai sinh của ông là Hoàng tử Nguyễn Phúc Bửu Đảo.

Khải Định là vị vua thứ 12 của triều Nguyễn và là người cuối cùng xây dựng lăng tẩm. Lăng được xây dựng vào năm 1920 và hoàn thành vào năm 1931. Ứng Lăng có diện tích khiêm tốn hơn so với các lăng của các vua Nguyễn khác. Lăng chỉ có kích thước 117 m x 48,5 m nhưng được thiết kế và xây dựng vô cùng công phu và mất nhiều thời gian. Vua Khải Định cử người sang Pháp, Trung Quốc, Nhật Bản mua vật liệu từ sắt, thép, ngói lợp đến đồ sứ, kính màu… để xây dựng và trang trí công trình. Lăng vua Khải Định là lăng mộ độc nhất vô nhị trong số các lăng tẩm hoàng gia ở Huế, Việt Nam.

Đến Lăng Khải Định vào thời gian nào đẹp

Nếu bạn đang lên kế hoạch tham quan Lăng Khải Định, thì thời gian tốt nhất để làm điều này là vào mùa đông, đặc biệt là vào khoảng tháng 1 và tháng 2. Lúc này, thời tiết ở Huế thường khá dễ chịu, tạo điều kiện lý tưởng cho việc tham quan và ngắm cảnh, cũng như để chụp những bức hình đẹp. Không chỉ vậy, thời tiết ôn hòa trong mùa này cũng giúp bạn có một chuyến du lịch thoải mái hơn.

Đặc biệt, vào một số ngày lễ và các ngày tết, Lăng Khải Định có thể mở cửa miễn phí cho khách tham quan. Vì vậy, nếu bạn có dự định ghé thăm Huế trong những dịp này, hãy đảm bảo thêm Lăng Khải Định vào lịch trình khám phá của bạn để có trải nghiệm thú vị hơn.

Những điểm tham quan tại Lăng Khải Định

Lăng Khải Định thực sự xứng đáng được coi là một công trình lăng tẩm nổi bật, với sự công phu và chi phí tốn kém nhất. Mặc dù diện tích của lăng khiêm tốn, nhưng mỗi người bước vào đó đều không thể không bị ấn tượng và ngạc nhiên. Các yếu tố nổi bật nhất bên trong lăng bao gồm:

Cổng tam quan.

Cổng Tam Quan của Lăng Khải Định nổi bật bởi kiến trúc uy nghi và ấn tượng, cùng với con đường dẫn lên Lăng Khải Định rất độc đáo. Để đến nơi này, bạn phải vượt qua 37 bậc thang đầu tiên.

Đặc biệt, những trụ cổng tại khu vực Cổng Tam Quan được xây dựng theo kiểu kiến trúc Ấn Độ giáo, và tất cả đã tạo ra một sự giao thoa độc đáo và thú vị.

Nghi môn và sân Bái Đình

Khi tiến lên 29 bậc thang, bạn sẽ đến khu vực Nghi Môn và sân Bái Đính. Tại đây, bạn sẽ bị ấn tượng bởi sự đẹp mắt của các tượng thần và binh lính sắp xếp thành bốn hàng đối xứng. Những bức tượng này được điêu khắc với những họa tiết vô cùng tinh xảo và tinh tế.

Cung Thiên Định

Cung này, nằm ở vị trí cao nhất của lăng, là tâm điểm của kiến trúc, được xây dựng với sự công phu và tinh tế tột cùng. Toàn bộ nội thất bên trong cung được trang trí bằng những bức phù điêu tinh xảo từ sành sứ và thủy tinh. Đây là nơi lưu giữ nhiều tác phẩm nghệ thuật quý giá, như bộ tranh tứ quý, bát bửu, ngũ phúc, bộ đồ trà, và vương miện. Thậm chí, các vật dụng hiện đại như đồng hồ báo thức, vợt tennis, và đèn dầu hỏa cũng được trang trí tinh xảo trong cung này. Công trình này bao gồm năm phần chính:

  • Hai bên là Tả Trực và Hữu Trực Phòng, dành cho quân lính bảo vệ lăng.
  • Ở phía trước là Điện Khải Thành, nơi vua Khải Định được thờ và có chân dung.
  • Trung tâm của cung là Bửu Tán, nơi có pho tượng của vua ở trên và mộ phần phía dưới.
  • Phía trong Bửu Tán là khám thờ bài vị của vua.

Dưới Bửu Tán, có pho tượng bằng đồng của Khải Định, được đúc tại Pháp vào năm 1920 bởi hai người Pháp là P. Ducing và F. Barbedienne theo yêu cầu của vua Khải Định. Thi hài của vua được đặt dưới pho tượng này thông qua một toại đạo dài gần 30 mét, bắt đầu từ phía sau Bi Đình. Phía sau mộ, vầng mặt trời đang lặn, tượng trưng cho cái chết của vua.

Trong quá trình xây dựng Lăng Khải Định, nghệ nhân Phan Văn Tánh đóng vai trò quan trọng và là tác giả của ba bức tranh bích họa “Cửu long ẩn vân,” được trang trí trên trần ba gian nhà nằm giữa trong cung Thiên Định.

Điện Khải Thành

Điện Khải Thành, nằm trong phạm vi Cung Thiên Định, là nơi lưu trữ án thờ và thi hài của vua Khải Định. Phần phía dưới chứa thi hài của vua, trong khi phía phía trên có tượng đồng của vua.

Khi khám phá Lăng Khải Định ở Huế, bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước sự tỉ mỉ và công phu trong việc chạm khắc và trang trí kiến trúc ở đây. Ở trung tâm của Điện Khải Thành, có một bộ Bửu Tạn nặng hơn 1 tấn, được làm từ bê tông cốt thép. Mặc dù vật liệu khá nặng, nhưng khi bạn nhìn vào nó, bạn vẫn có thể cảm nhận được sự thanh thoát và mềm mại của nơi này. Ngoài ra, còn có tượng đồng của vua Khải Định nằm trong khu vực này.

Tượng đồng của vua Khải Định

Tượng đồng của vua Khải Định là một điểm đặc biệt đáng chú ý trong Lăng Khải Định ở Huế. Bên trong lăng, bạn sẽ thấy hai pho tượng được tạo bằng đồng, biểu tượng của nhà vua. Chi tiết như sau:

  • Pho tượng đặt trên ngai vàng trong Điện Khải Thành được tạo ra bởi hai nghệ nhân Pháp vào năm 1920. Một trong số họ đã thực hiện công việc mạ vàng tượng, tạo nên một sự rạng ngời đặc biệt.
  • Pho tượng đứng là một tác phẩm đúc bằng đồng được thợ thủ công ở Quảng Nam thực hiện tại Huế. Ban đầu, nó được đặt tại Cung An Định, nhưng vào năm 1975, nó được chuyển đến Cung Thiên Định.

Lưu ý khi đi tham quan Lăng Khải Định

Khi bạn có kế hoạch thăm Lăng Khải Định ở Huế, hãy chú ý đến các điểm sau:

  • Độ dốc của các bậc tam cấp ở đây khá cao và dốc, vì vậy di chuyển có thể gây té và mệt. Hãy cẩn thận để bảo đảm an toàn khi tham quan.
  • Lăng Khải Định là một địa điểm sống ảo với nhiều góc chụp đẹp. Trước khi đến, nên nghiên cứu và tìm hiểu để có những bức ảnh ấn tượng.
  • Trước khi đến, nên tìm hiểu về lịch sử và kiến trúc của Lăng Khải Định để hiểu hơn về nơi này.
  • Bên trong Điện Khải Thành thường khá tối, vì vậy khi chụp ảnh, hãy điều chỉnh độ sáng để có ảnh cân đối.
  • Lăng Khải Định là nơi trang nghiêm, vì vậy hãy chọn trang phục lịch sự để không gây phản cảm.
  • Hãy giữ gìn môi trường và không vứt rác bừa bãi trong quá trình tham quan để duy trì sự đẹp của nơi này.

Hình ảnh về Lăng Khải Định

Mặt tiền điện Khải Thành
Mặt tiền điện Khải Thành
Nghệ thuật ghép sành sứ tại Khải Định lăng
Nghệ thuật ghép sành sứ tại Khải Định lăng
Án thờ vua Khải Định trong điện Khải Thành
Án thờ vua Khải Định trong điện Khải Thành
Bái Đình Ứng Lăng
Bái Đình Ứng Lăng
Tượng voi đá, ngựa đá và quan chầu, lính chầu ở Bái Đình
Tượng voi đá, ngựa đá và quan chầu, lính chầu ở Bái Đình
Bi đình ở Ứng Lăng
Bi đình ở Ứng Lăng
Bi đình nhìn từ cung Thiên Định
Bi đình nhìn từ cung Thiên Định
Bửu tán, tượng nhà vua ở trên và mộ phần ở dưới trong cung Thiên Định
Bửu tán, tượng nhà vua ở trên và mộ phần ở dưới trong cung Thiên Định

Kết luận

Lăng Khải Định là công trình kiến trúc nổi bật trong quần thể di tích Cố đô Huế, được nhận định là một trong những thành tựu rực rỡ nhất của nền kiến trúc cổ Việt Nam, đây thực sự là một công trình có giá trị về nghệ thuật và kiến trúc Du lịch Huế.

https://vi.wikipedia.org/wiki/L%C4%83ng_Kh%E1%BA%A3i_%C4%90%E1%BB%8Bnh

https://dulichsontra.com/lang-khai-dinh-hue



from Đại lý cấp 1 vé Bana hills giá gốc https://ift.tt/G0IRfzc
via IFTTT

Comments

Popular posts from this blog

Review Làng Hương Thủy Xuân: Ở Đâu, Giá Vé Và Đường Đi

Lịch sử cầu Nguyễn Văn Trỗi Đà Nẵng xây dựng vào năm 1960

Chùa Tam Thai: Khám Phá Ngôi Chùa được xây dựng năm 1630